SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
1
3
2
0
9
Tin chuyên ngành Thứ Tư, 23/05/2012, 07:25

Ăn mặn có hại cho sức khỏe.

Hằng ngày lượng muối chúng ta sử dụng dư thừa có thể là nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh cho bản thân và gia đình. Từ việc những món ăn không thể không có muối là gia vị nêm nếm cho đến việc ăn trực tiếp như dùng để chấm trái cây… Ăn mặn có hại cho sức khỏe, nhưng bạn có thể không biết, ngay cả khi biết như vậy chúng ta vẫn ăn vào một lượng muối lớn mà không hề hay biết. Nó được ẩn đi trong nhiều góc độ khác nhau của sản xuất lương thực, thực phẩm.

 Nhu cầu muối mỗi ngày là không quá 200mg/người/ngày. Theo thống kê, hàng ngày nam giới ở đô thị tiêu thụ khoảng 5 gram muối, và thậm chí 8 gam. Bạn cần natri (sodium), nhưng không quá nhiều như thế, nếu dư thừa, bạn sẽ có nguy cơ:

 1. Suy yếu xương

 Sodium khiến cơ thể tiết ra quá nhiều canxi, trên thực tế, mật độ khoáng xương quá cao có tác động tiêu cực. Vì vậy, càng hạn chế lượng natri, xương của bạn càng khỏe mạnh hơn.

 2. Nguy cơ ung thư dạ dày

 Một nghiên cứu tại Nhật Bản phát hiện ra rằng quá nhiều muối một ngày khiến một người đàn ông trung bình có nguy cơ ung thư dạ dày tăng gấp đôi. Vì vậy, những người thích ăn cá muối và rau ngâm cần ăn hạn chế để tránh xa bệnh ung thư.

 3. Dẫn đến sỏi thận

 Các nhà nghiên cứu người Ý trong nghiên cứu 5 năm phát hiện ra rằng việc hạn chế lượng protein và muối giúp ngăn ngừa sỏi thận canxi oxalate.

 4. Gây ra bệnh tim

 Khi lượng muối hàng ngày ít hơn 300 mg, khả năng tâm thu và tâm trương tim sẽ tăng lên rất nhiều. Giảm đáng kể lượng muối mang lợi ích thiết thực cho bạn.

Muối đến từ đâu, làm gì để hạn chế lượng muối ăn vào cơ thể hàng ngày?

Để giảm tiêu thụ muối, trước tiên việc bạn cần phải làm là đọc nhãn dinh dưỡng của thực phẩm. Một số quả bom muối bạn cần biết - chẳng hạn như thịt xông khói hoặc bánh quy giòn.

Nhưng một số muối lại ẩn giấu trong thực phẩm mà bạn cần phải chú ý.

 1. Gà nguyên con

Gà nguyên con đông lạnh cần được tẩm ướp với một chút muối để làm cho nó trông căng bóng và hấp dẫn hơn. Trong khi đó một miếng ức gà chỉ chứa khoảng 60mg natri. Vì vậy, các loại thịt đông lạnh, các bộ phận nhìn không ngon như nguyên con nhưng tốt hơn.

2. Mỳ

 Mì ăn liền là tiện lợi, nhưng túi mì thông thường có chứa 280 mg natri chưa bao gồm súp và túi dầu. Tệ hơn nữa, mì gói trên thị trường thường chứa tới 1434 mg natri. 

3. Tôm đông lạnh 

Hầu hết các động vật giáp xác lưu trữ đông lạnh đã được tẩm ướp qua muối. Ước tính mỗi một con tôm để giữ được 2 ngày cần tới 222 mg natri.

 4. Sốt cà chua và mù tạt

Đừng nghĩ rằng vị ngọt của món sốt này là lành mạnh, mỗi thìa nước ép cà chua chứa 167 mg natri, mù tạt có chứa 168 mg.

5. Gà vịt xông khói

 

Trước khi được xông khói, thực phẩm đã được ngâm trong nước muối, hun khói gà khiến cho mỗi lượng muối tẩm ướp tăng gấp đôi.

 

Kiều Trang (Theo TapchiMonngon.com)

 


Số lượt người xem: 4193 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày