SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
1
0
6
8
6
Tin chuyên ngành Thứ Ba, 15/05/2012, 15:05

Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá 25/5 đến 31/5/2012

 Hàng năm, thuốc lá giết hại hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh và tử vong không thể tránh được. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 lọai có hại cho sức khỏe, bao gồm các chất gây nghiện và các chất gây độc. Trong đó có 40 chất được xếp vào loại gây ung thư, gồm những chất như nicotin, mônôxít cacbon, hắc ínbenzen, fomanđêhít, amoniac, axeton, asen, xyanua hiđrô ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Tác hại gây bệnh của việc hút thuốc lá đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới. Theo các công trình nghiên cứu, hút một điếu thuốc làm giảm đi 5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Khói thuốc được coi là chất độc hại nhất trong môi trường cư trú. Khi hút thuốc, người hút thường thở ra hai luồng khói chính và phụ, và 20% khói thuốc bị hít vào trong luồng chính, 80 % còn lại được gọi là luồng phụ, nảy sinh khi kéo thuốc (giữa những lần hít vào) và khi tắt thuốc. Luồng khói chính nảy sinh tại 950 °C và khói phụ 500 °C, do đó luồng khói phụ tỏa ra nhiều chất độc hại hơn. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%, chủ yếu là do ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch…

Theo Tổ chức Y tế  Thế giới, sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ 2 trong số 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa sức khỏe người dân ở các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam). Kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) năm 2010 cho thấy Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế năm 2011 cũng cho thấy hơn 11% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam là do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá . Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Dự thảo luật đã được Quốc hội thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 3 vào tháng 5/2012. Đây là thời điểm quan trọng để tăng cường truyền thông vận động sự ủng hộ của các đại biểu Quốc hội và cộng đồng cho việc ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Chúng ta cần có những biện pháp nào để phòng, chống tác hại của thuốc lá?

Bạn có thật sự cần thiết phải học cách bỏ thuốc không? Câu trả lời là . Trước hết bạn cần phải hiểu rằng bỏ thuốc cần có một phương pháp tốt và quyết tâm áp dụng nó vào hành động của mình để bỏ đi những cái không cần thiết và tổn hại đến sức khỏe và công việc của bạn. Nếu trước kia bạn đã từng thử cai thuốc, thì bạn biết rằng việc cai thuốc không giống như bạn bấm công tắc để tắt một cái bóng điện. Thực tế muốn bỏ thuốc trước hết là cần sự nỗ lực thật sự từ chính bản thân bạn và điều quan trọng là bạn phải hiểu “ Tại sao bạn lại nghiện thuốc lá”. Thực ra việc nghiện thuốc của bạn bắt nguồn từ 2 lý do:

Lý do thứ nhất: là do tâm lý, tâm lý này bắt nguồn từ thói quen lặp đi lặp lại một hành động rồi dần trở nên quen dần, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi thiếu nó. Thật ra lúc đầu bạn cho là hút thuốc chẳng qua là vì giao tiếp, quan điểm này không hề sai nhưng nó cũng chính là lý do khiến bạn khó có thể cai thuốc được. Vì bạn có lý do chính đáng “ Vì giao tiếp cơ mà”. Nhưng quan điểm chỉ đúng với cái thời cách đây vài chục năm, hiện nay điều đó là không còn cần thiết.

Lý do thứ hai: Chất Nicotine chứa trong mỗi điếu thuốc là chất gây nghiện nếu sử dụng thường xuyên, Tác hại chủ yếu của thuốc lá là hơn 4000 hóa chất độc hại sinh ra, các hóa chất này sinh ra do cơ chế phản ứng tự nhiên của tất cả các chất có trong môi trường do tác dụng nhiệt, Cơ thể bạn hấp thụ vô vàn các hóa chất không được kiểm soát vì thế mà người hút thuốc có nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh tật khác nhau.

Khi bạn thực hiện việc cai thuốc lá, hãy ghi nhớ những điều sau:

Nghiện thuốc bắt nguồn từ hai nguyên nhân đó là nghiện Nicotine và do thói quen trong cuộc sống và công việc.

Sự say mê với Nicotine là mạnh và khó dứt ra khỏi nó so với những gì bạn nghĩ

Khi bạn kết hợp việc hút thuốc với “ giao tiếp” hay với công việc hàng ngày của bạn thì bạn càng khó bỏ thuốc hơn, mỗi khi hành động hay công việc đó lặp lại, tự nhiên bạn lại tìm đến thuốc lá.

Lời khuyên dành cho những người muốn cai thuốc lá đó là lòng quyết tâm. Trước hết bạn nên từ bỏ thói quen hàng ngày có liên quan đến thuốc lá. Ví dụ trong lúc uống cà phê với bạn bè, hay trên bàn nhậu, bạn có thực sự cai được hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào sự quyết tâm của bạn. Nicorette được nghiên cứu và hướng dẫn chi tiết sử dụng chỉ nhằm hỗ trợ cho bạn và bắt buộc chỉ nên sử dụng khi bạn quyết tâm từ bỏ mà thôi. Nicorette sẽ giúp bạn vượt qua sự cám dỗ trong một thời điểm khi mà nhu cầu của cơ thể cho Nicotine là cao và mãnh liệt nhất. Nicorette trong đó có chứa một hàm lượng nhỏ Nicotine ( khoảng tương đương với 1/3 của một điếu thuốc) và được kết hợp với những dược chất khác nhằm giúp bạn thoát khỏi sự cám dỗ của Nicotine trong một khoảng thời gian mà thôi, Bạn phải sử dụng đúng theo biểu đồ của chúng Tôi đưa ra nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Vui lòng xem thông tin về biểu đồ sử dụng của chúng Tôi.

Phương pháp cai thuốc lá với Nicorette:

1.       Hãy đặt quyết tâm cao nhất trước khi sử dụng Nicotine 4mg (sử dụng Nicotine 4mg chứa trong kẹo cao su đễ hỗ trợ cai thuốc), Hãy cố gắng trong một thời gian để rồi lợi ích dài dài cho mai sau.

2.       Hãy từ bỏ suy nghĩ “hút thuốc lá vì giao tiếp” ngay bây giờ, vì điều ấy không đúng trong xã hội hiện đại mà nó còn là phương tiện để bào chữa cho thói quen xấu của bạn.

3.       Bạn hãy suy nghĩ, bạn thường hút thuốc vào lúc bạn hay làm gì? Có phải bạn thường hút thuốc trong khi ngồi uống cà phê với bạn bè, hay trên bàn nhậu, vậy nên hạn chế nó trong một thời gian, hay bạn hãy thông báo kế hoạch từ bỏ thuốc của mình cho bạn bè biết và yêu cầu họ hỗ trợ, bạn bè và người thân sẽ giúp bạn nhắc nhở bạn khi bạn cầm điếu thuốc.

4.       Sử dụng Nicotine 2mg hoặc 4mg trong khoảng 12 Tuần theo biểu đồ giảm dần, Kẹo cao su Nicorette sẽ cung cấp một hàm lượng vừa đủ Nicotine để giúp bạn dễ dàng hơn để vượt qua sự cám dỗ của Nicotine và những hoạt chất khác chứa trong Nicorette sẽ làm giảm nhu cầu của cơ thể đối với Nicotine. Bạn Phải tuân thủ theo biểu đồ 12 tuần.

Để phòng chống tác hại của thuốc lá, hãy thực hiện tốt các thông điệp sau

- Tuổi trẻ Việt Nam hãy nói không với thuốc lá.

- Bảo vệ phụ nữ khỏi  hút thuốc thụ động và tiếp thị thuốc lá.

- Không hút thuốc lá nơi công cộng.

- Chung tay vì một thế giới không khói thuốc.

Khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5

1. Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh

2. Thuốc lá giết chết một nửa số người sử dụng nó.

3. Khói thuốc lá gây bệnh tật và tử vong.

4. Mọi người đều có quyền sống trong môi trường không có khói thuốc lá.

5. Cán  bộ, công chức thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc.

6. Thực hiện nghiêm Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá để cứu hàng triệu người mỗi năm.

                                                                              BS. PHƯỚC NHƯỜNG_T4G BẠC LIÊU

 


Số lượt người xem: 3618 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày