SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
1
1
4
6
8
Sức khỏe Thứ Ba, 05/11/2013, 08:40

Người mẹ cần chuẩn bị gì khi mang thai?

Mang thai là giai đoạn hết sức quan trọng, người phụ nữ cần phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố về sức khỏe, tinh thần thoải mái, tài chính và dinh dưỡng. Dinh dưỡng trước, trong lúc mang thai và sau khi sinh có vai trò đặc biệt quan trọng, trong đó có 3 chất cần bổ sung khi mang thai là acid folic (vitamin B9), sắt và iốt. Ngoài ra, bà mẹ mang thai cũng cần bổ sung thêm những vi chất khác để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh, bé thông minh.

 Chuẩn bị trước khi mang thai: Người mẹ phải được chuẩn bị thật tốt để có thể mang thai và sinh con, với độ tuổi sinh đẻ lý tưởng trong khoảng 24-36 tuổi. Nếu chẳng may có bệnh, người mẹ cần điều trị cho đến khi bệnh đã ổn định và không chống chỉ định mang thai thì mới nên có thai. Nên sử dụng biện pháp tránh thai hữu hiệu để khoảng cách giữa các lần mang thai không nên quá gần, tốt nhất là cách nhau 4-5 năm và chỉ nên dừng ở 2 con. Trong thời gian mang thai, người mẹ cần thực hiện tốt vệ sinh thai nghén: tắm rửa hằng ngày; chăm sóc răng miệng tốt; chăm sóc đầu vú để chuẩn bị cho con bú sau khi sinh; tránh bơm rửa trong âm đạo; mặc quần áo rộng rãi; nghỉ ngơi đầy đủ; tránh giao hợp trong những tuần lễ đầu mang thai và trong 2 tháng cuối cùng.

Khám thai định kỳ: Người mẹ cần đi khám thai định kỳ và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản, bác sĩ chuyên khoa siêu âm, nên siêu âm ít nhất 5 lần trong thai kỳ. Lưu ý vấn đề sử dụng thuốc, vì thuốc có thể gây dị dạng bào thai, gây độc cho thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ; không hút thuốc, không uống rượu vì thuốc lá và rượu làm thai nhi có thể kém phát triển tâm thần, sinh non; đặc biệt lưu ý bảo đảm dinh dưỡng trong thai kỳ đầy đủ chất để bào thai phát triển tốt.

Vai trò người cha: Người cha cũng cần có sức khỏe tốt, tránh hút thuốc, uống rượu, vì thuốc lá gây độc hại không chỉ cho người hút mà còn hại cho cả vợ con. Các nghiên cứu cho thấy con của người uống nhiều rượu thường có trí thông minh kém phát triển. Bên cạnh đó cần tạo một không khí gia đình vui tươi, hạnh phúc...

Các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần cho thai nhi:

1. Acid folic (vitamin B9): Thiếu acid folic trong khi mang thai, người mẹ có thể bị thiếu máu, dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và đứa trẻ sinh ra có thể bị dị tật bẩm sinh như: khuyết tật ống thần kinh, nứt đốt sống... Sự thiếu hụt vitamin B6, B12 và acid folic sẽ ảnh hưởng đến chức năng của enzym homocysteine  dẫn đến dị tật thai nhi, khuyết tật hệ thần kinh và tràn dịch màng não. Khi mang thai, bà mẹ cần bổ sung đồng thời 3 nhóm chất này theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
Nên ăn nhiều gan động vật, cà chua, các loại rau lá màu xanh thẫm: rau muống, mồng tơi, rau ngót, rau súp lơ xanh... vì Acid folic có nhiều trong các loại thực phẩm đó.

Nên uống 400 mcg axit folic trong suốt 3 chu kỳ kinh nguyệt trước khi có em bé, hoặc ít nhất một tháng trước khi thụ thai. Bạn có thể mua bổ sung axit folic ở nhà thuốc hoặc dùng viên vitamin tổng hợp.
2. Sắt: Lượng sắt cần cho cơ thể thai phụ khoảng 30-60 mg/ngày, gấp đôi lượng sắt lúc bình thường. Thiếu sắt sẽ không thể tạo ra được hemoglobin - phần tử giúp mang oxy lưu thông trong máu để cung cấp oxy cho tế bào. Phụ nữ mang thai đặc biệt cần nhiều chất này để cung cấp oxy cho thai.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu sắt: khoảng cách giữa hai lần mang thai quá ngắn; có dấu hiệu xuất huyết trong quá trình mang thai; có tiền sử thiếu máu; dinh dưỡng kém.

Các loại thực phẩm giàu chất sắt: cá, thịt bò, các loại hạt ngũ cốc, đậu nành, mì sợi, bánh mì, hoa quả và các loại rau có màu xanh đậm… Có thể bổ sung sắt bằng cách uống thêm viên sắt. Lưu ý: sinh tố C trong rau quả có chức năng giúp cơ thể hấp thu chất sắt hiệu quả.

3. I-ốt:Thiếu i-ốt, bà mẹ và thai nhi bị rối loạn nội tiết và chuyển hóa, thiểu năng hoặc suy giảm trí tuệ và thể chất. Bà mẹ cần sử dụng muối iốt hàng ngày trong thời gian dài và ăn nhiều thực phẩm từ biển như: cá biển, rong biển, các loại rau xanh tươi, thịt, trứng….
4. Vitamin A: Thiếu vitamin A có thể gây ra những dị tật về mắt, tim và phổi. Nếu thiếu hụt nghiêm trọng vitamin A thì sẽ dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngược lại, thừa vitamin A lại có thể gây ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng không tốt đến xương và gây dị tật đường tiết niệu của thai nhi.

Đối với phụ nữ mang thai, mức hấp thu tối đa vẫn đang được nghiên cứu, song dưới 10.000 IU (3.000 mcg) mỗi ngày là an toàn. Bạn có thể yên tâm với liều lượng 01 viên Pharmagel / ngày (với liều lượng 5.000IU/1viên).
5. Vitamin E: Thiếu vitamin E, thai phụ có thể bị sẩy thai, sinh non, trẻ sinh ra không có não hoặc bị dị tật bẩm sinh. Ngược lại, sự thừa vitamin E có thể dẫn đến hiện tượng cao huyết áp, đau đầu, chóng mặt.

6. Protein: Sự thiếu hụt protein (chất thịt, cá…) sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não và thể trạng của thai nhi. Thể tích và trọng lượng não của thai nhi có thể nhẹ, ít số lượng tế bào não làm giảm trí thông minh.
7. Chất béo: Chất béo, đặc biệt là các acid không no có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành các tế bào não. Nếu thiếu chất béo có thể gây giảm thiểu sự phát triển não bộ. Tuy nhiên, sự thừa chất béo cũng sẽ gây ra những tác hại gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng.
8. Carbohydrates: Carbohydrates có nhiệm vụ chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi lượng chất này quá nhiều có thể gây đục thủy tinh thể hoặc làm ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. Trẻ sinh ra có thể bị mù bẩm sinh hoặc bị bệnh tim và một vài dị tật khác. Bởi vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều mì ống trong thời kỳ mang thai.

9. Các nguyên tố vi lượng cũng là những chất cần bổ sung khi mang thai:
- Thiếu canxi sẽ tác động đến sự phát triển xương của thai nhi. Ngược lại, thừa canxi lại có thể gây vôi hóa nhau thai, vôi hóa đốt xương khiến trẻ chậm phát triển chiều cao.
- Thiếu magie sẽ khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, cằm ngắn, lưỡi nhỏ, thoát vị cơ hoành. Khi mang bầu, có rất nhiều phụ nữ hầu như chỉ chú ý tới việc bổ sung canxi mà bỏ qua việc bổ sung magie
- Thiếu kẽm sẽ bị mất cảm giác ngon miệng, gây giảm lượng thức ăn vào cơ thể. vitamin C và B6 cũng giúp bà mẹ mang thai cảm thấy ngon miệng hơn.
Các việc cần làm và những điều nên tránh:

1. Bỏ rượu, thuốc lá và một số loại thuốc: Nếu đang hút thuốc lá thì đây là lúc nên dừng lại. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc hoặc dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến sảy thai, đẻ non hoặc trẻ nhẹ cân. Sử dụng thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và làm giảm số lượng tinh trùng đối tác của bạn. Khói thuốc lá cũng ảnh hưởng đến việc mang thai.

Rượu cũng không tốt cho việc thụ thai. Uống rượu khi đang mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh và em bé chậm phát triển trí tuệ.

2. Tránh dùng cà phê:

Trong khi chưa có sự đồng thuận về việc sử dụng cà phê bao nhiêu là an toàn thì các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ thụ thai không nên sử dụng với số lượng lớn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ caffein nhiều sẽ giảm khả năng sinh sản, nó cũng có thể gây sẩy thai sau này. Bà bầu hạn chế dùng cà phê 200 mg mỗi ngày.

3. Kiểm tra trọng lượng cơ thể:

Bạn có thể dễ dàng thụ thai nếu đang có trọng lượng ổn định, khỏe mạnh. Chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hoặc cao đều gây khó khăn trong việc mang thai. Hãy nói chuyện với bác sĩ để đạt mục tiêu cân nặng mà bạn muốn, cố gắng không bị béo phì quá mức.

4. Cần ăn nhiều cá:

Nếu bạn là tín đồ của món ăn tanh này, hãy bắt đầu để ý đến số lượng ăn mỗi ngày. Cá bao gồm nhiều chất như omega-3, axit béo rất quan trọng đối với não bộ của bé và phát triển của mắt như protein, vitamin D, và các chất dinh dưỡng khác. Phụ nữ mang thai nên ăn một số loại cá, tuy nhiên nên tránh những loại có hàm lượng thủy ngân cao. Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo phụ nữ độ tuổi sinh đẻ không ăn cá mập, cá kiếm, cá thu, hoặc cá kình, và ăn không quá 6 ounces (1 phần ăn) cá ngừ đóng hộp mỗi tuần.

5. Tập thể dục:

Bắt đầu và cố gắng tập thể dục ngay từ bây giờ để có cơ thể khỏe mạnh, rất tốt cho việc mang bầu và cả sinh bé sau này. Đổ mồ hôi là cách tuyệt vời khiến bạn giảm căng thẳng trước và trong khi mang bầu. Một chương trình thể dục lành mạnh bao gồm bài tập khoảng 30 phút hoặc hơn, có thể đi bộ, đi xe đạp, yoga... Bạn hãy cố gắng tập đều đặn mỗi ngày trong tuần.

6. Gặp nha sĩ:

Bạn đang chuyên tâm cho việc chuẩn bị có thai, nhưng đừng quên những vấn đề về răng miệng của mình. Thay đổi hormon trong quá trình mang thai có thể làm cho bạn dễ bị bệnh nướu răng. Tăng progesteron và estrogen làm cho nướu răng phản ứng với các vi khuẩn mảng bám, dẫn đến sưng đỏ, răng bị chảy máu khi bạn dùng chỉ nha khoa hoặc bàn chải. Vì vậy, hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra và làm sạch răng nếu bạn chưa làm trong 6 tháng qua.

7. Ổn định tinh thần:

Nếu bạn cảm thấy có dấu hiệu trầm cảm như mất niềm vui, cảm hứng với cuộc sống xung quanh, mất khẩu vị, cảm giác tuyệt vọng... hãy đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được tư vấn. Bạn cũng có thể tập luyện các bài tập yoga thiền định, phương pháp đang được sử dụng để giúp những bà mẹ trầm cảm mang thai.

8. Tránh nguy cơ nhiễm trùng:

Khi bạn đang cố gắng có thai, hãy tránh không để mắc bệnh nhiễm trùng. Không nên dùng các loại sản phẩm chưa được tiệt trùng như phô mai, sữa, thịt, cá sống... Những thức thẩm này tiềm ẩn vi khuẩn nguy hiểm. Nhớ rửa tay thường xuyên khi chuẩn bị bữa ăn, và chắc chắn rằng tủ lạnh của bạn nhiệt độ 2-4 độ C và tủ đá bằng hoặc dưới -18 độ C để đảm bảo thức ăn tốt nhất.

9. Khi mang thai, không nên để thức ăn vào túi – hộp xốp:

Thức ăn lưu lại trong túi lâu sẽ khiến vi khuẩn nhân lên rất nhiều. Nếu mua thức ăn về nhà mà đặt trong túi bạn nên để vào tủ lạnh trước khi dùng không quá 2 giờ.

10. Mang thai không được ăn động vật có vỏ sống:

Sò, ốc, hàu sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các bệnh do thủy sản gây ra. “Thủ phạm” bao gồm các ký sinh trùng và vi khuẩn thường không được tìm thấy trong hải sản nấu chín. Khi mang thai vẫn có thể ăn các loại động vật có vỏ nhưng phải nấu kỹ. Hàu, trai và hến phải nấu chín cho đến khi vỏ mở, nếu không mở thì bạn không nên dùng.

11. Không được ăn thịt nguội và xúc xích trong 3 tháng đầu thai kỳ và 3 tháng cuối thai kỳ:

Không giống như nhiều mầm bệnh do thực phẩm khác, khuẩn Listeria có thể phát triển ở nhiệt độ trong tủ lạnh. Vì lý do này, phụ nữ mang thai nên tránh những loại thịt dễ bị hỏng và phải lưu trữ trong tủ lạnh như thịt nguội và xúc xích. Bạn có thể làm cho chúng an toàn hơn bằng cách nấu chín hấp hoặc nướng trước khi dùng.

 

BS. PHƯỚC NHƯỜNG


Số lượt người xem: 14490 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày