SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
0
5
6
8
7
2
Sức khỏe Thứ Ba, 05/11/2013, 08:35

Thực phẩm chứa nhiều iốt giúp mẹ mang thai khỏe mạnh, bé thông minh

iốt có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. Iốt là vi chất chính để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và điều hòa các hoạt động trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động cân bằng và ổn định...

 Iốt là nguyên tố vô cơ vi lượng rất cần cho con người thường xuyên, liên tục mà con người không tự tổng hợp được. Trong khi đó lượng iốt từ bên ngoài cung cấp qua thức ăn  ngày càng nghèo đi do hiện tượng iốt trong đất bị mất dần bởi cuốn trôi do mưa, lũ, đất đai bạc màu, xói mòn, ô nhiễm môi trường... nên thực phẩm là nguồn cung cấp iốt chính cho con người  ngày càng thiếu hụt, vì vậy  việc việc bổ sung thêm iốt bằng cách dùng muối iốt là rất cần thiết.

Các thực phẩm có iốt: Hàm lượng iốt trong tảo bẹ là cao nhất (khoảng 2000 mcg/kg tảo bẹ tươi). Sau đó là các loại cá biển và các động vật vỏ cứng ở biển (khoảng 800mcg/kg). Các thực phẩm trên cạn như trứng, sữa chứa hàm lượng iốt cao (4-90mcg/kg), sau đó là các loại thịt chứa ít iốt hơn. Cá nước ngọt có hàm lượng iốt tương đương hoặc thấp hơn so với các loại thịt. Thực vật trên cạn có hàm lượng iốt thấp nhất.

Ngoài ra, trong muối biển có hàm lượng iốt lớn. Càng là muối tinh chế, hàm lượng iốt càng giảm đi. Hàm lượng iốt trong muối biển khoảng 20 mcg/kg. Nếu một người mỗi ngày nạp 10g muối vào cơ thể, chỉ có thể được 2mcg iốt, sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu i ốt của cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều iốt (và hàm lượng iốt/100g thực phẩm  đó)

1.Tảo bẹ (khô):              1000mcg
2.Tảo tía (khô):              1800mcg
3.Rau chân vịt:              164mcg
4.Rau cần:                    160mcg
5.Cá biển, cua biển:       80mcg
6.Muối biển:                  2mcg
7.Sơn dược:                 14mcg
8.Muối ăn có iốt:           7600mcg
9.Cải thảo:                    9.8mcg
10.Trứng gà:                 9.7 mcg

11. rau dền:                   50mcg

12. nước mắm iốt:         950mcg

13. rau cải xoong:         45mcg

14. cá thu:                     45mcg

15. nấm mỡ:                 18mcg

16. khoai tây:                4,5mcg

17. bầu dục:                  36,7mcg

18. súp lơ:                    12mcg...
Lượng iốt đưa vào cơ thể hợp lý: lượng iốt nạp vào cơ thể không phải càng nhiều iốt càng tốt mà phải cân đối theo nhu cầu. Quá nhiều iốt sẽ làm biến đổi chức năng tuyến giáp, hoặc tăng gánh nặng cho tuyến giáp. Với trẻ nhỏ, lượng iốt nhiều nhất là 800mcg/ngày, người lớn là 1000mcg/ngày. Hàm lượng iốt tiêu chuẩn từ 14 tuổi đến người trưởng thành là 150mcg/ngày, phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tăng thêm khoảng 200mcg/ngày. Tuy nhiên, sử dụng muối iốt thì an toàn vì không sợ thừa iốt vì không thể ăn quá mặn được. Do đó, muối iốt cần được dùng trong các bữa ăn hằng ngày.

Thực phẩm chứa nhiều iốt giúp mẹ mang thai khỏe mạnh, bé thông minh: Khi mang thai, nhu cầu iốt của cơ thể sẽ tăng lên 50% để đáp ứng nhu cầu hóc-môn tuyến giáp của cả mẹ và thai nhi. Thiếu iot có thể ảnh hướng lớn đến sự phát triển trí não của bé trong cả thời gian mang thai và cả sau khi sinh. Một số trẻ gặp nhiều khó khăn về học hỏi và phát triển nếu không có đủ chất iốt. Nếu nghiêm trọng hơn, thai nhi còn có thể gặp hội chứng thiếu iot, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra việc chậm phát triển trí tuệ ở bé. 

Iot đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tuyến giáp tổng hợp các hóc-môn cần thiết để điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta. Vì vậy, thiếu iot có thể làm cho quá trình trao đổi chất ở cơ thể mẹ và thai nhi giảm đi, gây ảnh hưởng đến não. Thiếu iot trong những tháng đầu của thai kỳ thậm chí có thể gây sẩy thai, sinh non hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi.

Để tránh những hiện tượng trên xảy ra, bạn cần cung cấp đủ chất iot cần thiết cho cơ thể của mình và thai nhi trong bụng. Trung bình, bà bầu cần thêm từ 100 đến 200mcg iot so với khi chưa mang thai. Chế độ ăn uống thông thường không cung cấp đủ lượng iot cần thiết nêu trên.

Cách để giúp bạn bổ sung iot trong cơ thể:

- Sử dụng muối iot. Muối iot và muối biển hoàn toàn khác nhau. Muối biển thường không có đủ lượng chất iot

- Ăn nhiều thức ăn giàu iot như trên

- Cách hiệu quả nhất là bạn có thể uống viên bổ sung iot. Mỗi một viên này chứa từ 50-150ug iot và bạn cần khoảng 100-200ug mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ các chỉ số thuốc trước khi sử dụng (phải có chỉ định của bác sĩ nội tiết).

- Ăn nhiều hơn và chủng loại thực phẩm phải phong phú hơn.

Phòng ngừa thiếu iốt cho trẻ:

Với trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, mẹ nên ăn nhiều hải sản và dùng muối iốt hoặc nước mắm có iốt để nguồn dưỡng chất quan trọng này tiết qua sữa bổ sung cho bé.

Với trẻ đã ăn dặm cần bổ sung iốt qua ăn uống hàng ngày. Iốt có nhiều trong hải sản: cá, tôm, cua và có nhiều trong các loại rau như rong, tảo biển, rau câu, rau xanh...
Trứng và các thực phẩm từ sữa cũng là một nguồn cung cấp iốt khá tốt. Vì vậy, các bà mẹ chú ý thêm vào thực đơn cho bé từ nguồn thức ăn giàu iốt này.
Nhu cầu iốt của trẻ/ngày:

Trẻ còn bú từ 0 - 6 tháng cần     40mcg.

trẻ còn bú từ 6 - 12 tháng cần    50mcg.

trẻ từ 1 - 3 tuổi cần                   70mcg.

trẻ từ 4 - 9 tuổi cần                    120mcg.

trẻ từ 10 - 12 tuổi cần                140mcg.

Trẻ từ 14 tuổi đến khi trưởng thành là 150mcg/ngày.

Phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tăng thêm 50mcg/ngày.
Hãy sử dụng muối iốt thay cho muối thường trong ăn uống và chế biến thức ăn hàng ngày để cung cấp đủ nhu cầu iốt cho cơ thể và phòng các rối loạn do thiếu iốt.

BS. PHƯỚC NHƯỜNG


Số lượt người xem: 10808 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày